Viết Bài PR

Nguồn gốc và ý nghĩa PR

Theo nguồn tư liệu tổng hợp để lại: “PR” được viết tắt từ Public Relations, do ông Thomas Jefferson, vị tổng thống thứ 3 Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đặt tên gọi đầu tiên vào năm 1807. Tiếp tới năm 1882, luật sư Dorman Bridgman Eaton, người cải cách dịch vụ dân sự liên bang Mỹ, mô tả khái niệm PR. Cho đến năm 1897 sau khi xuất bản cuốn sách “Niên Giám Bài Văn Hay của Ngành Đường Sắt” thuộc Hiệp Hội Ngành Đường Sắt Mỹ bởi tác giả Edward L.Berneys, đã chia sẻ những câu chuyện thú vị, thu hút hàng triệu độc giả. Ngoài ra, còn có ông Ivy Lee là thế hệ cùng thời, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông, đồng thời là biểu tượng doanh nhân mẫu mực về lòng trung thực.

Có thể nói Ông Ivy Lee và ông Edward L.Berneys đều là“cha đẻ của ngành PR” bởi họ là những người đầu tiên khai thác và áp dụng thành công các nguyên tắc PR, tạo ra sức ảnh hưởng, làm dấy lên phong trào quan tâm của dư luận, nhờ vậy mà dần phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Nguồn gốc và ý nghĩa PR

Đến đầu năm 1993, ngành học này bắt đầu thịnh hành tại Việt Nam và được định nghĩa “PR là quan hệ công chúng”, hỗ trợ trong hoạt động đối ngoại của cá nhân, tổ chức, chính phủ với xã hội hoặc quốc gia khác thông qua những hành động tích cực, nhân văn và truyền thống nhằm mục đích lan toả giá trị đến cộng đồng.

Lợi ích từ bài viết PR

Nhìn lại quá trình phát triển lịch sử của ngành PR cho đến nay, phải thừa nhận rằng PR là một trong những kênh tiếp cận, mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng thương hiệu hình ảnh. Trong đó, một bài viết hay có giá trị sẽ kết nối người xem nắm rõ kiến thức, tin tưởng sản phẩm, yêu mến nhân vật, cũng như gia tăng số lượng độc giả, khách hàng biết đến giúp cho việc kinh doanh ngày càng phát triển. Ngoài ra, còn có thể bảo vệ danh tiếng doanh nghiệp/cá nhân trước những cơn khủng hoảng truyền thông.

Giá trị bài viết PR

Chính những ưu điểm này, PR trở thành “bạn đồng hành quan trọng” trong mỗi chiến dịch tiếp thị Marketing. Tuy nhiên trên thực tế, đa số chỉ tập trung vào thương hiệu, thậm chí cho rằng scandal (vụ bê bối) cũng là chiêu trò PR nhằm đánh bóng tên tuổi. Từ đó, dần bị mất lòng tin của công chúng bởi thiếu tính khách quan, trung thực, đậm chất quảng cáo, nội dung phản cảm, dễ gây ra sự nhàm chán cho người đọc.

Qua đây cho thấy, một bài viết PR chất lượng, không những đòi hỏi kỹ năng viết chuyên nghiệp, mà còn phải vững kiến thức tổng hợp, hiểu đúng tâm lý độc giả và ý muốn khách hàng. Đồng thời, biết cách khai thác sự thật làm nổi bật nội dung sản phẩm/nhân vật bằng hình ảnh, kết hợp ngôn từ gần gũi để hướng bài viết đến giá trị cộng đồng, nhân văn. Có như vậy, mới nhận lại sự quan tâm, hài lòng từ công chúng.

Các hình thức viết bài PR

Nhận thức tầm quan trọng của PR trong việc phát triển và định danh thương hiệu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực truyền thông, Copywriter PLG xin giới thiệu 3 dạng phổ biến thường gặp nhất, để Quý khách hàng có thể tham khảo các hình thức dịch vụ viết bài của chúng tôi.

  1. Bài Tự Giới thiệu (Advertorial)

Đây là hình thức được nhiều Quý doanh nghiệp lựa chọn để giới thiệu hình ảnh công ty, ra mắt sản phẩm, công bố thông tin mới thông qua các sự kiện đã tổ chức.

  1. Bài Xã Luận (Editorial)

Có thể nói đây là hình thức được gây sự chú ý nhiều nhất vì tính khách quan, không bị chi phối nội dung quảng cáo, đồng thời ấn tượng qua từng câu chuyện đời thực, truyền cảm hứng cho độc giả bởi giá trị thực tiễn và nhân văn.

  1. Bài Kiểm Chứng (Testimonial)

Là dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng/tác giả để viết lên cảm nhận, nhận xét (review) hoặc kêu gọi hành động thông qua những chuyên gia, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng hay còn gọi là KOL để chia sẻ, giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp.

Dịch vụ viết bài PR

Bài viết PR hiệu quả không chỉ tiết kiệm chi phí quảng cáo ở mức thấp nhất, mà còn âm thầm giúp cho doanh nghiệp kết nối các khách hàng tiềm năng, tăng thêm lợi thế canh tranh. Đồng thời, thu hút người tiêu dùng, dễ dàng tìm kiếm thông tin, cũng như phát triển thương hiệu uy tín trên cộng đồng.

Phạm Lữ Gia

Bình luận (6)

  1. Margeret Luu

    Tôi từng sống ở Việt Nam và cũng từng thuê nhiều người viết bài nhưng chất lượng viết chưa sâu sắc, thậm chí các tờ báo còn viết kiểu “chợ” nhiều lắm. Tôi đã đọc các thể loại bài mà các bạn viết thật sự dễ chịu và bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.